TULA.VN - Electronics Materials and Instruments in Vietnam - Hàng điện tử–CNTT: Gian nan con đường xuất ngoại  
       ENGLISH     
Trang chủ | Đối tác | Thư ngỏ | Sơ đồ web | Liên hệ
            
MÁY NẠP Jig test | THIẾT BỊ công cụ | VẬT TƯ hoá chất | LINH KIỆN phụ kiện | DỊCH VỤ GIỚI THIỆU | HỖ TRỢ
 HỖ TRỢ
»
Tin nhanh @ Hot news
»
Tin tức & sự kiện
»
TUYỂN DỤNG
»
Xem kho hàng stock
»
Hỏi đáp thường gặp FAQ
»
Google Translate tool
»
Thông cáo báo chí
»
Mạng nội bộ
 Số lượt truy cập

249464798
lượt xem, tính từ 20/12/2006
 Ai đang online
Hiện tại có 0 khách và 0 thành viên đang online.

Bạn là khách. Bạn có thể đăng kí bằng cách nhấn vào đây



OUR PARTNERS
(Products Line-Card)



Flash Support Group

PEmicro

Power Supply

Shenzhen KESD Technology Co.,Ltd.



Car and Consumer IC Solutions Provider


  
Bản để in Bản để in  Gửi tin cho bạn Gửi tin cho bạn
Hàng điện tử–CNTT: Gian nan con đường xuất ngoại
 


Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA), việc xuất khẩu (XK) ngành hàng điện tử–CNTT (bao gồm hàng điện tử, linh kiện máy tính) của Việt Nam mới chỉ bắt đầu từ năm 1996, với giá trị 90 triệu USD. Năm 2000 được coi là năm đỉnh cao của XK ngành hàng này với kim ngạch đạt 782 triệu USD, các sản phẩm điện tử–CNTT năm đó được xuất đi 35 nước. Sau năm 2000, do khủng hoảng kinh tế thế giới, kim ngạch XK hàng điện tử–CNTT bị giảm sút nghiêm trọng: năm 2001 xuất được 595 triệu USD, năm 2002 giảm còn 492 triệu USD. Tuy nhiên, đến năm 2003, do tình hình kinh tế thế giới đã bắt đầu ổn định, giá trị XK lại tăng lên 672 triệu USD, riêng sáu tháng đầu năm 2004 đã đạt 405 triệu USD. Dự kiến năm 2004 sẽ vượt năm 2000 là năm có kim ngạch XK cao nhất. Kết quả này đã nâng kim ngạch xuất khẩu hàng điện tử–CNTT đứng thứ sáu trong số các ngành hàng xuất khẩu ở nước ta.
Tuy nhiên, theo đánh giá của VEIA, giá trị xuất khẩu hàng điện tử–CNTT của ta còn rất nhỏ so với các nước trong khu vực. So với kim ngạch XK ngành hàng này của các nước ASEAN năm 2001,  Singapore đã đạt 70 tỷ USD, Malaysia 52,6 tỷ USD, Thái Lan 22,8 tỷ USD, Indonesia 10 tỷ USD và ít nhất là Philippines cũng đạt 7 tỷ USD. Như vậy, rõ là doanh số XK của Việt Nam là quá... khiêm tốn!


Phải “lách” mới có thị trường

Nguyên nhân nào khiến các doanh nghiệp Việt Nam khó cạnh tranh trên thị trường XK? Đầu tiên phải kể đến: DN điện tử Việt Nam tuy đã phát triển về số lượng (khoảng 200 DN), nhưng phần lớn là các DN nhỏ, ít vốn, công nghệ sản xuất chưa cao.Trong khi đó, các công ty đa quốc gia đã thống trị toàn cầu từ chuyên môn, công nghệ, đến thiết lập mạng lưới sản xuất và phân phối, khống chế thị trường toàn cầu. Chính vì yếu năng lực nên các DN Việt Nam phải đi tìm những “thị trường khe”, “thị trường ngách”, là các thị trường và các sản phẩm mà các công ty đa quốc gia ít quan tâm hoặc họ bỏ không làm. Đơn cử, Công ty Điện tử Bình Hoà, một DN  “có tiếng” thành công trong lĩnh vực XK nhưng cũng chỉ gia công, sản xuất các loại biến thế, cuộn cảm, bộ nguồn mini, cụm linh kiện... là các loại sản phẩm các “đại gia” không quan tâm vì số lượng ít, lợi nhuận thấp. Một số DN khác như Công ty Điện tử Hanel, Nhà máy Thiết bị Bưu điện cũng đã xuất khẩu một số sản phẩm như máy tính, thiết bị phụ trợ, phụ tùng linh kiện sang thị trường Mỹ la tinh, Lào, Campuchia theo cách thức tương tự.

 
Xuất ngoại thật gian nan...
Tuy xác định “mèo nhỏ bắt chuột bé” nhưng việc tìm kiếm những thị trường “khe, ngách” cũng vô cùng khó khăn và mất nhiều công sức. Vì các DN Việt Nam đang thiếu thông tin về thị trường ngoài nước, nhất là các thị trường xa xôi như châu Phi hay một số nước kém phát triển hơn Việt Nam. Một số DN Việt Nam tìm được đối tác để gia công hàng XK nhưng lại không đủ vốn và công nghệ để sản xuất nên đành phải chuyển giao sang cho DN có vốn đầu tư nước ngoài. Một nguyên nhân nữa khiến năng lực cạnh tranh của hàng điện tử Việt Nam bị yếu: Trong khi ngành công nghiệp sản xuất linh kiện  còn chưa phát triển thì thuế nhập khẩu linh kiện để sản xuất của ta lại quá cao. Vì thế, hàng Việt Nam cạnh tranh về giá ở thị trường trong nước còn khó, chưa nói gì đến cạnh tranh ở nước ngoài.

Ngành điện tử chờ chiến lược!

 
 
 
Sản phẩm điện tử sản xuất trong nước rất  khó lòng xuất khẩu.
Theo ông Bùi Quang Độ - chủ tịch VEIA, để phát triển thị trường trong nước và quốc tế cho hàng điện tử–CNTT Việt Nam, Nhà nước cần phải có chiến lược lâu dài, cũng cần có đầu tư đúng mức cho ngành hàng này. Riêng về thuế, do Việt Nam chưa có ngành công nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng, và trong tương lai cũng không có điều kiện để đầu tư nên không cần phải giữ thuế nhập khẩu linh kiện để bảo hộ hàng linh kiện, phụ tùng điện tử, cơ khí điện tử sản xuất trong nước.

 Vì vậy, VEIA từ năm 2002 đã đề xuất loại bỏ thuế nhập khẩu linh kiện (xuống 0%) bất kể xuất xứ từ nước nào. Đối với những linh kiện sản xuất trong nước để tăng hàm lượng nội địa hoá, mức thuế bảo hộ không quá 10%. Những kiến nghị về thuế của VEIA hiện đang được Bộ Tài chính xem xét và sẽ có công bố mức thuế mới trong năm 2004.

Đồng thời, VEIA đề nghị các cơ quan ngoại giao, thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cần có những biện pháp cụ thể để giúp các DN Việt Nam có được các thông tin về thị trường, đối tác để hoạch định chiến lược sản xuất hàng cho xuất khẩu.

Tại Hội thảo về chiến lược phát triển Viễn thông và CNTT vừa được tổ chức trong khuôn khổ Telecomp-Electronics 2004 vừa qua, có một số ý kiến cho rằng Nhà nước cần có chính sách khuyến khích các DN đầu tư cho khâu thiết kế các sản phẩm, như chip bán dẫn, để có được sản phẩm có hàm lượng trí tuệ cao thì mới mong ngành công nghiệp điện tử phát triển xứng với tiềm năng thị trường quốc tế.

Minh Quyên



 

 CÁC TIN KHÁC:

  .

Ngành Công nghiệp Điện tử được ưu đãi và tương lai ra sao? (2007/07/12 22:47:18)

  .

Ngành điện tử VN được ưu tiên nhưng không có chiến lược (2007/07/12 22:46:12)

  .

Hàng điện tử–CNTT: Gian nan con đường xuất ngoại (2007/07/12 22:43:00)

  .

ABOUT SIDE (2007/07/11 16:07:12)

  .

SUPPORTS SIDE (2007/07/11 15:57:33)

  .

PRODUCTS SIDE (2007/07/11 15:53:43)

  .

NEWS SIDE (2007/07/11 15:49:46)

  .

Hiệp hội doanh nghiệp điện tử những bài học kinh nghiệm (2007/07/10 21:20:09)

  .

Công ty HANEL chính thức tung ra thị trường các sản phẩm STB (2007/07/10 21:18:01)

  .

Nội dung chứa đựng FLASH ở giữa website (2007/07/10 18:42:52)

  .

LINK lề phải dưới cùng, ngang hàng với PRESS CENTER (2007/07/10 18:40:45)

  .

LINK lề phải dưới Thông cáo báo chí (2007/07/10 18:38:58)

  .

Thông cáo báo chí (2007/07/10 18:36:03)

 

 CÁC TIN LIÊN QUAN:

  ¦

Các Khu công nghiệp Hải Dương: Ưu tiên đón công nghệ mới (2007/07/12 22:54:08)

  ¦

Hiệp hội doanh nghiệp điện tử những bài học kinh nghiệm (2007/07/12 22:50:24)

  ¦

Sẽ chỉ còn các ''đại gia'' sống sót? (2007/07/12 22:48:18)

  ¦

Ngành Công nghiệp Điện tử được ưu đãi và tương lai ra sao? (2007/07/12 22:47:18)

  ¦

Ngành điện tử VN được ưu tiên nhưng không có chiến lược (2007/07/12 22:46:12)

  ¦

Hàng điện tử–CNTT: Gian nan con đường xuất ngoại (2007/07/12 22:43:00)

  ¦

Công ty HANEL chính thức tung ra thị trường các sản phẩm STB (2007/07/10 21:18:01)

 






ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG

Công ty TNHH Giải pháp TULA - TULA Solution Co., Ltd
VPGD: Số 6 Ngõ 23 Đình Thôn (Phạm Hùng), Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Tel.: 024.39655633,  Hotline: 0912612693,  E-mail: 

 
Bản quyền © 2005-2024, Công ty TNHH Giải pháp TULA sở hữuGIỚI THIỆU | HỖ TRỢ